Tổng quan
Dữ liệu Vĩ mô thị trường Việt Nam cho thấy dấu hiệu phục hồi kinh tế vẫn đang diễn ra. Điểm nhấn quan trọng nhất đến từ dữ liệu xuất và nhập khẩu, khi đồng loạt tăng trưởng 3 lần. So với tháng 10 năm 2021, thị trường đã ghi nhận tốc độ tiêm phủ vaccine gần đạt mức miễn dịch cộng đồng (trên 80% dân số). Thêm vào đó, tỷ lệ tiêm 2 mũi vaccine cũng đạt trên 60%. Đây là cơ sở để bảo đảm cho việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt không còn là trọng số. Bên cạnh đó, có thể bắt đầu chú ý trở lại với ngành hưởng lợi từ trực tiếp và gián tiếp từ đại dịch Covid-19, điển hình là MWG.
Có thể nói, cái tên MWG hay Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động không còn gì xa lạ với người dân Việt Nam cũng như khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Được mệnh danh là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, MWG hoạt động chính trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động, thiết bị số và điện tử tiêu dùng. Với hơn 4500 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, hiện nay, MWG đang vận hành các chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam gồm chuỗi bán lẻ điện thoại di động thegioididong.com, chuỗi cửa hàng điện máy Điện Máy Xanh và chuỗi siêu thị thực phẩm Bách Hóa Xanh. Ngoài ra, MWG còn mở rộng ra thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện máy tại Campuchia cũng như đầu tư vào chuỗi nhà thuốc An Khang. Năm 2020, thành viên mới của MWG là 4Kfarm ra đời với mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng thực phẩm an toàn theo tiêu chuẩn 4 không (không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất tăng trưởng và không sử dụng giống biến đổi gen).
Những điểm đáng chú ý về sự tăng trưởng của MWG:
1. Doanh thu Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng mạnh so với cùng kỳ và so với tháng trước.
Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng 51% so với cùng kỳ và 62% so với tháng trước nhờ:
- Ngay lập tức mở lại cửa hàng trong ngày đầu tiên vào tháng 10 năm 2021 sau khi các biện pháp giãn cách được nới lỏng tại miền Nam
- Tích trữ đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu sau khi tái mở cửa
- Nhu cầu điện thoại di động và máy tính xách tay lớn
- Nhu cầu mua sắm các mặt hàng điện máy sau một thời gian bị dồn nén do giãn cách
- Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Hơn nữa, doanh thu điện thoại di động cũng tăng so với cùng kỳ nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với những thiết bị thông minh trong bối cảnh COVID-19 khiến mọi người phải ở nhà.
2. Cùng với đó, doanh thu các sản phẩm của Apple cũng sẽ là động lực tăng trưởng cho chuỗi Thế Giới Di Động. Vào tháng 9 năm 2021, MWG đã ra mắt chuỗi cửa hàng ủy quyền của Apple với tên gọi Topzone. Với thị phần bán các sản phẩm Apple của MWG chỉ chiếm khoảng 23% tạo điều kiện cho MWG có thể mở rộng. Thêm nữa, quy định mới siết chặt sản phẩm xách tay và chính sách bảo hành mới của Apple chỉ áp dụng cho các sản phẩm chính hãng tại Việt Nam sẽ giúp doanh thu các sản phẩm Apple của MWG trở thành động lực tăng trưởng cho chuỗi Thế Giới Di Động trong năm 2022 – 2023.
3. Tại Việt Nam, doanh thu cũng như giá cổ phiếu của MWG có khả năng sẽ ở mức cao trong năm tới và ít nhất tới hết năm 2023, nhờ nhu cầu thiết bị thông minh gia tăng do mọi người phải học tập và làm việc tại nhà trong giai đoạn COVID-19.
Bên cạnh đó, việc bất ngờ mở thêm chuỗi cửa hàng trái ngành bao gồm thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp với tên AVA Sport, AVA Fashion, AVA Kids, AVA Ji và AVA Fashion được khai trương vào tháng 1 năm 2022 càng khẳng định thêm sự tăng trưởng lớn mạnh của công ty này. Vì thế, giá cổ phiếu của MWG được các công ty chứng khoán định giá như sau:
- Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC): 181.300đ/cổ
- Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VND): 180.500đ/cổ
- Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS): 156.802đ/cổ
- Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank (AGR): 176.000đ/cổ
- Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) (MAS): 169.300đ/cổ
- Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDS): 163.500đ/cổ