Một số nội dung chính thảo luận về gói phục hồi kinh tế:
Dự kiến dự toán chi cân đối Ngân sách nhà nước năm 2022 là 1.784,6 nghìn tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển: 526,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 29,5% tổng chi Ngân sách nhà nước, tăng 10,2% so dự toán năm 2021.
Trong đó, cơ cấu chi đầu tư phát triển dự kiến phân bổ phần lớn nguồn lực vào đầu tư và phát triển kết cấu cơ sở hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội, trị giá khoảng 113 nghìn tỷ đồng
Đánh giá sơ bộ tình hình giải ngân vốn Ngân sách nhà nước
Theo Chứng khoán BSC, xuyên suốt giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đạt tốc độ giải ngân ở mức trung bình khoảng 90,4%. BSC dự tính 2 kịch bản cho tình trạng giải ngân vốn gói đầu tư công:
– Kịch bản 1: ước tính tốc độ giải ngân đạt tỷ lệ thấp – tương đương năm 2021 (khoảng 80%)
– Kịch bản 2: ước tính tốc độ giải ngân đạt tỷ lệ cao của giai đoạn trước (khoảng 95%).
Như vậy, giải ngân vốn gói kích thích kinh tế cho giai đoạn năm 2022-2023 ước tính đạt từ 278 nghìn tỷ đồng đến 330 nghìn tỷ đồng.
Đánh giá tác động đến các ngành và doanh nghiệp niêm yết trên sàn
Gói đầu tư vào hạ tầng trị giá 113.8 nghìn tỷ đồng đầu tư vào tuyến đường cao tốc Bắc – Nam sẽ tạo ảnh hưởng tích cực trực tiếp lên hoạt động kinh doanh của các nhóm ngành hưởng lợi từ tuyến đường giao thông này. Quá trình xây dựng tuyến đường cao tốc sẽ chia thành 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu cho các dự án
Các doanh nghiệp xây dựng chuẩn bị các nguyên vật liệu xây dựng và đặt hàng nhóm các doanh nghiệp nguyên vật liệu xây dựng. Các doanh nghiệp nguyên vật liệu xây dựng, bao gồm xi măng, thép, đá, nhựa chuẩn bị, gia tăng sản xuất và giao hàng theo tiến độ đề ra giữa hai bên. Hiện tượng này sẽ dẫn đến sự tăng trưởng về kết quả kinh doanh của nhóm nguyên vật liệu xây dựng.
Giai đoạn 2: Tiến hành thi công các dự án
Giai đoạn này sẽ chứng kiến sự gia tăng về doanh số thi công của các doanh nghiệp xây dựng nổi tiếng về mảng cơ sở hạ tầng. Đồng thời dựa theo nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14, các tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đều yêu cầu phải có trạm thu phí không dừng tại các chốt điểm quan trọng. Điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng khả quan đến nhóm cổ phiếu thi công xây dựng các trạm thu phí BOT tự động.
Giai đoạn 3: Hoàn thành và đi vào hoạt động
Việc tuyến đường cao tốc đi vào hoạt động sẽ làm gia tăng giá thành của các khu đất nối liền xung quanh tuyến đường này do mức độ tiếp cận dễ dàng và tốc độ đi lại của các phương tiện giao thông nhanh hơn. Các yếu tố cải thiện này khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản có các dự án lớn nằm trong vùng này được hưởng lợi rõ ràng.
Khi mức độ tiếp cận dễ dàng và tốc độ đi lại của các phương tiện giao thông nhanh hơn, Việc tuyến đường cao tốc đi vào hoạt động sẽ làm gia tăng giá thành của các khu đất nối liền xung quanh tuyến đường này. Các yếu tố cải thiện này khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản có các dự án lớn nằm trong vùng này được hưởng lợi rõ ràng.
Có thể thấy rằng, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của một quốc gia, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa các vùng, miền, tạo sự kết nối giữa các trung tâm kinh tế – chính trị, các địa phương,… Và đặc biệt đây lại là con đường vận tải xương sống của quốc gia, hứa hẹn sẽ đưa mùa xuân trăm hoa đua nở đến mọi miền Tổ quốc, là tiền đề tạo sức bật cho Việt Nam ta phát triển mạnh mẽ trong tương lai.